Ba khía muối Nguyễn Văn Hổ

Ba khía muối Nguyễn Văn Hổ, một món đặc sản khó quên của người dân Cà Mau. Ba khía không chỉ là con vật quen thuộc, thường thấy ở vùng sông nước. Mà khi được muối lên, ba khía cũng trở thành một món ăn thú vị, trở thành nét văn hóa ẩm thực đặc trưng của vùng đất này. 

Giới thiệu Ba khía muối Nguyễn Văn Hổ

Ba khía muối Nguyễn Văn Hổ là một loại mắm được làm với thành phần chính là ba khía và một số nguyên liệu khác. 

Ba khía muối Nguyễn Văn Hổ
Ba khía muối Nguyễn Văn Hổ

Ba khía có càng to, hình dáng và kích cỡ gần giống con cua đồng. Thường sinh sống ở vùng nước lợ, mặn, và nhất là ở chân rừng ngập mặn. Do trên phần lưng của nó có ba gạch nên người dân gọi nó là ba khía. 

Loài vật này phát triển trong môi trường tự nhiên, nên người dân không thể chủ động về nguồn cung, mà có thể bắt ít hoặc nhiều tùy vào điều kiện thời tiết. Chính vì thế, ba khía muối không chỉ là món ăn gợi nhớ về quê hương, mà còn là món quà quý mà thiên nhiên ban tặng cho người dân nơi đây.

Mùa khai thác ba khía thường sẽ diễn ra vào khoảng cuối tháng 5 âm lịch. Cách đơn giản để có thể bắt ba khía chính là soi đèn vào ban đêm và chụp bằng tau. Ba khía thích đào hang ở các khu rừng rậm rạp, gần nơi mé sông hay bãi biển. Đặc biệt, vào những đêm mưa tối, ba khía sẽ sống tại các gốc đước, gốc dừa nước. Nhờ đó mà người dân dễ dàng bắt và đem về chế biến thành nhiều món, trong đó có ba khía muối. 

Ba khía muối Nguyễn Văn Hổ
Ba khía muối Nguyễn Văn Hổ

Ba khía muối Nguyễn Văn Hổ được thực hiện một cách công phu, kỹ càng theo từng bước. Nhờ đó, sản phẩm đảm bảo được hương vị đặc trưng, thịt chắc, mằn mặn nhưng vẫn cảm nhận được độ ngọt của thịt.

Trong nhiều năm qua, sản phẩm này được nhiều người dùng tìm đến. Không chỉ mua để sử dụng trong những bữa ăn gia đình, mà còn được “chọn mặt gửi vàng” làm quà tặng đặc sản cho những vị khách phương xa. 

Đặc điểm Ba khía muối Nguyễn Văn Hổ

Ba khía muối Nguyễn Văn Hổ được sản xuất từ chính cơ sở của người con Cà Mau. Sau một khoảng thời gian có mặt trên thị trường, món ăn này đã được công nhận là sản phẩm Ocop của tỉnh Cà Mau. Có được điều đó ngoài hương vị thu hút, thì còn nhờ vào những đặc điểm như:

Ba khía muối Nguyễn Văn Hổ
Ba khía muối Nguyễn Văn Hổ
  • Sản phẩm được làm hoàn toàn bằng thủ công với nhiều quy trình được thực hiện tỉ mỉ, đúng thời gian để tạo nên hương vị chuẩn, đậm đà.
  • Nguyên liệu được tuyển chọn từ những con ba khía tự nhiên, tươi ngon.
  • Hoàn toàn không sử dụng hóa chất hay những chế phẩm khác, mọi nguyên liệu đều rất dân dã và gần gũi. 

Quy trình làm Ba khía muối Nguyễn Văn Hổ

Để làm ra ba khía muối không phải là điều đơn giản. Vì nếu muối quá mặn có thể khiến ba khía bị rụng càng, thịt chát, da đen, hình thức không đẹp. Còn nếu muối quá nhạt thì ba khía sẽ bị hư. Vậy nên, khi chế biến sản phẩm này, phải thật sự chú ý trong từng tỷ lệ, thời gian.

Ba khía muối Nguyễn Văn Hổ
Ba khía muối Nguyễn Văn Hổ

Chính nhờ thấu hiểu điều đó, nên Ba khía muối Nguyễn Văn Hổ cũng được thực hiện trên một quy trình cẩn thận, bao gồm:

  • Ba khía sống sau khi thu hoạch sẽ được rửa sạch, rồi để một khoảng thời gian để ba khía khát nước.
  • Sau thời gian đó, ba khía sẽ được sắp xếp và cho vào những lu nước muối đã được pha sẵn theo công thức riêng. 
  • Tiếp theo, ba khía sẽ được lấy ra, rửa sạch lại một lần nữa, rồi tiếp tục sắp theo từng lớp vào lu, hoặc khạp hay các keo, cho nước muối được lắng trong vào, và đậy kín.
  • Để như vậy trung bình khoảng 1 tuần thì có thể sử dụng và cung cấp đến thị trường. 

Hướng dẫn sử dụng Ba khía muối Nguyễn Văn Hổ

Ba khía muối Nguyễn Văn Hổ là món ăn bình dị, quen thuộc đối với người nông dân Nam Bộ. Và giờ đây, ba khía trở thành món ăn của tuổi thơ, của quê hương đối với những người dân tại mảnh đất Cà Mau, cũng như những người con xa xứ.

Ba khía muối Nguyễn Văn Hổ
Ba khía muối Nguyễn Văn Hổ

Vị của ba khía muối đậm đà, thịt chắc. Chỉ cần ăn chung với một bát cơm nóng cũng đủ làm ta nao lòng. Ba khía muối khi mua về, để giảm đi độ mặn, bạn có thể trộn thêm đường, chanh, tỏi, ớt… sẽ làm dậy vị và thơm ngon hơn. 

Bên cạnh đó, ba khía muối cũng là một trong những nguyên liệu để làm các món gỏi cực kỳ ngon như ba khía trộn xoài, ba khía trộn đu đủ, ba khía trộn cóc non…

Ba khía muối Nguyễn Văn Hổ – món đặc sản phải thử khi ghé về miền đất mũi Cà Mau, chắc chắn sẽ làm bạn nao lòng ngay lần thử đầu tiên. Hãy trải nghiệm để khám phá hương vị rất riêng và đặc biệt ấy! Truy cập ngay website: https://madeincamau.com/ tham khảo thêm các đặc sản hấp dẫn của Cà Mau