Tiêu chí chọn máy scan sách cho thư viện

Máy scan sách là một loại công cụ hỗ trợ chuyển đổi sách giấy thành các file tài liệu để làm dữ liệu số. Do đó, máy scan là rất cần thiết trong các thư viện. Bạn đang có nhu cầu mua máy scan cho thư viện nhưng không biết nên mua loại nào. Bạn có thể tham khảo các tiêu chí chọn máy scan sách cho thư viện dưới đây.

Máy scan sách cho thư viện là gì?

Máy scan sách cho thư viện chất lượng
Máy scan sách cho thư viện chất lượng

Trước khi tìm hiểu về tiêu chí chọn máy scan sách cho thư viện, bạn cần biết rõ thông tin về máy scan sách. Máy scan sách cho thư viện là gì?

Máy scan sách cho thư viện là loại máy giúp chụp và chuyển hình ảnh vật lí thành các file dữ liệu mềm. Máy scan sách cho thư viện giúp nhập thông tin từ hình ảnh, tài liệu sang dạng dữ liệu mềm cho máy tính để lưu trữ, chỉnh sửa. Máy scan chỉ có 1 chiều chuyền tải dữ liệu từ bản cứng sang dạng dữ liệu số giúp chuyển đổi mọi sách bản cứng có trong thư viện thành bản sách mềm (ebook). 

Nhờ có máy scan sách cho thư viện, các bạn có thể tiếp cận sách ở mọi nơi chỉ cần có tài khoản thư viện online. Như vậy, chỉ với chiếc điện thoại thông minh, máy tính, tablet kết nối internet là bạn có thể đọc sách mọi lúc mọi nơi mà không cần phải tới thư viện. Nhằm chạy đua với xã hội công nghệ hiện đại ngày nay, để thư viện không còn là lỗi thời và mờ nhạt dần trong mắt mỗi người thì việc chuyển đổi dữ liệu số là một hướng đi đúng đắn và cần thiết.

Nhằm đảm bảo mang lại chất lượng sách mềm chất lượng, quét chữ rõ nét, không cản trở quá trình đọc sách online, bạn cần chú ý lựa chọn máy scan đảm bảo đáp ứng các tiêu chí chọn máy scan cho thư viện.

Hiện nay trên thị trường có nhiều mẫu máy scan đa dạng nhằm đáp ứng nhu cầu người dùng với các mẫu máy như:

  • Máy scan flatbed
  • Máy scan book
  • Máy scan ADF
  • Máy scan mobile
  • Máy quét hình nạp giấy
  • Máy quét 3D scanner
  • Máy scan đa chức năng

Tùy thuộc vào tiêu chí chọn máy scan sách cho thư viện mà bạn có thể lựa chọn mẫu máy scan phù hợp nhất.

Tiêu chí chọn máy scan sách cho thư viện

Tiêu Chí Chọn Máy Scan Sách Cho Thư Viện 2
Tiêu chí chọn máy scan sách cho thư viện

Tiêu chí chọn máy scan sách cho thư viện bao gồm:

  • Chất lượng của máy scan: Chất lượng của máy scan được người dùng quan tâm đầu tiên, giúp đảm bảo đáp ứng được nhu cầu, bền bỉ, sử dụng lâu dài và ít phải sửa chữa. Nên ưu tiên lựa chọn các dòng máy scan có thương hiệu lớn và được nhiều thư viện lựa chọn để hạn chế rủi ro. 
  • Dựa theo nhu cầu của thư viện: Lựa chọn máy scan dựa trên nhu cầu sử dụng scan loại tài liệu nào. Hiện trên thị trường có nhiều loại máy scan nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng đa dạng của người dùng. Việc scan tài liệu sách, tài liệu đóng tập dày thì nên lựa chọn các máy scan quét trên cao để tránh phải cắt gáy sách mà vẫn đảm bảo được tình trạng vật lý của cuốn sách.
  • Khổ cỡ của tài liệu: Các loại sách trong thư viện chủ yếu là mẫu khổ giấy A5, A4. Tuy nhiên, nếu thư viện có những cuốn sách cỡ lớn như sách bản đồ khổ to hơn thì bạn nên lựa chọn loại scan chuyên dụng.
  • Chức năng đi kèm: Lựa chọn máy cần xem xét các chức năng của máy, tốc độ scan phù hợp nhu cầu mong muốn.
  • Lựa chọn kích thước và trọng lượng phù hợp: Tiêu chí thiết kế nhỏ gọn cũng chính là một tiêu chí cần chú ý khi lựa chọn mua máy scan để phù hợp với không gian. Thư viện quá nhỏ thì không nên trang bị các dòng máy scan quá lớn gây mất diện tích. 
  • Chi phí: Tiêu chí chọn máy scan sách cho thư viện cuối cùng chính là giá cả của máy. Nên lựa chọn máy có mức giá phù hợp điều kiện kinh tế, tránh mua máy quá lãng phí.

Như vậy, với các tiêu chí chọn máy scan sách cho thư viện đặt ra, bạn sẽ có khung sườn phác họa, hình dung được mẫu máy scan mình sẽ mua sử dụng cho thư viện của mình.

Nên mua máy scan sách cho thư viện ở đâu?

Máy scan sách cho thư viện chính hãng
Máy scan sách cho thư viện chính hãng

Để lựa chọn được máy scan phù hợp, ngoài các tiêu chí chọn máy scan sách cho thư viện đã nêu trên, chúng ta còn cần chú ý lựa chọn mua máy ở những đơn vị uy tín, đáng tin cậy. 

IDT Vietnam là một trong những công ty chuyên môn hóa cao trong lĩnh vực Thư viện – Số hóa – Lưu trữ chính là một sự lựa chọn đúng đắn dành cho bạn. Công ty chuyên cung cấp các thiết bị an ninh, tự động hóa thư viện, máy scan sách, tài liệu, phần mềm quản lý thư viện, tài liệu nên bạn có thể an tâm mua máy scan cho thư viện tại đây. 

Với đội ngũ tư vấn chuyên nghiệp, sẽ hỗ trợ bạn phân tích các tiêu chí chọn máy scan cho thư viện của bạn, giúp bạn lựa chọn được máy scan phù hợp. Ngoài ra, nếu có nhu cầu nâng cấp, chuyển đổi thư viện số hóa cần đến các phần mềm quản lý thư viện, bạn cũng có thể nhận hỗ trợ từ IDT Vietnam. Giá thành sản phẩm cung cấp từ IDT Vietnam cũng đảm bảo ở mức giá hợp lý nhất, mang tính cạnh tranh thị trường cao.

Liên hệ ngay IDT Vietnam qua website https://giaiphapthuvien.vn/ để được tư vấn các tiêu chí chọn máy scan sách cho thư viện của bạn nhằm mua được mẫu scan phù hợp nhất.

Tham khảo thêm bài viết khác: Kinh nghiệm mua máy scan sách bạn cần biết