Phần mềm quản lý thư viện là gì?

Sử dụng công nghệ thông tin, các phần mềm quản lý mang lại lợi ích rất lớn trong công tác quản lý, vận hành thư viện. Vậy phần mềm quản lý thư viện là gì? Có những lợi ích nào khi sử dụng? Và đâu là phần mềm có những tính năng ưu việt để đồng hành tốt cùng nhân viên thư viện? Hãy cùng tìm hiểu những điều đó qua chia sẻ dưới đây. 

Phần mềm quản lý thư viện là gì?

Trong thời đại số hiện nay, việc vận dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật để hỗ trợ cho các công ty quản lý được hiệu quả không còn xa lạ. Nếu trước kia, thực hiện theo cách truyền thống, công việc của cán bộ thư viện sẽ rất nhiều, kéo theo đó là việc tìm kiếm, tra cứu, thống kê, bảo quản diễn ra phức tạp, mất thời gian. Chính vì vậy, phần mềm quản lý thư viện ra đời, nhằm hỗ trợ phần nào giúp cho việc quản lý được tối ưu nhất.

Phần mềm quản lý thư viện là gì
Phần mềm quản lý thư viện là gì

Vậy phần mềm quản lý thư viện là gì? Phần mềm quản lý thư viện chính là một ứng dụng công nghệ thông tin, được thiết kế đặc biệt, nhằm hỗ trợ các hoạt động cũng như công tác quản lý trong thư viện. Tại đây, nó cung cấp đến cho cán bộ làm việc như quản lý tài liệu, người dùng, hoạt động mượn/trả sách, tìm kiếm và nhiều dịch vụ khác. Phần mềm quản lý thư viện sẽ tăng cường khả năng tương tác và tích hợp với những hệ thống khác để cung cấp những thông tin chính xác, nhanh chóng và đáng tin cậy cho người dùng.

Chức năng Phần mềm quản lý thư viện là gì?

Phần mềm quản lý thư viện có rất nhiều chức năng để hỗ trợ cho công tác vận hành các hoạt động của thư viện, bao gồm:

  • Quản lý sách và tài liệu có trong thư viện: mã phân loại sách, tên sách, thể loại, ngôn ngữ, tác giả, người dịch, nhà xuất bản, số lượng… và thống kê chi tiết về các sự cố sách như hư hỏng, tổn thất, mất sách…
  • Quản lý thông tin bạn đọc: Hồ sơ bạn đọc sẽ được quản lý bởi nhân viên được phân quyền quản lý bạn đọc. Tại đây, cho phép tìm kiếm các thông tin hồ sơ, bạn đọc theo nhiều trường dữ liệu khác nhau. Mọi thao tác chỉnh sửa sẽ được cập nhật nhanh chóng, chính xác. Ngoài ra, phần mềm còn có thể phân loại độc giả, quản lý các đối tượng độc giả khác nhau.
Phần mềm quản lý thư viện là gì
Phần mềm quản lý thư viện là gì
  • Quản lý thẻ thư viện: Hỗ trợ in và cấp thẻ cho bạn đọc mới. Sử dụng mã vạch để quản lý thẻ bạn đọc, các dịch vụ mượn, trả hay gia hạn tài liệu. Bên cạnh đó, giúp nhân viên gia hạn thẻ bạn đọc nhanh chóng nếu thẻ của bạn đọc bị hết hạn.
  • Quản lý mượn, trả sách: Phần mềm cũng có chức năng quản lý về dịch vụ mượn sách bao gồm số sách bạn đọc mượn, trả của thư viện; ngày, giờ, số lượng đầu sách độc giả mượn và số lượng tối đa hoặc tối thiểu sách mà độc giả có thể mượn là bao nhiêu.
  • Chức năng quản lý khác: Hỗ trợ sắp xếp các báo cáo chuẩn nghiệp vụ như thống kê số sách theo chủ đề, tác giả, vị trí lưu trữ… Ngoài ra, cũng giúp cán bộ quản lý kiểm kê hàng tháng về số sách hiện có, số sách bị hư hỏng, số lượt mượn trả sách của bạn đọc…

Lợi ích Phần mềm quản lý thư viện là gì?

Áp dụng Phần mềm quản lý thư viện mang đến cho thư viện rất nhiều lợi ích: 

  • Tiết kiệm tối đa nguồn lực và thời gian để thực hiện các nghiệp vụ của cán bộ thư viện so với cách làm truyền thống.
  • Các thông tin về sách và tài liệu được quản lý tập trung, từ đó phân loại và tìm kiếm dễ dàng.
  • Hỗ trợ quản lý tốt thông tin, thời gian bạn đọc mượn trả sách để dễ dàng kiểm soát, nhắc nhở. 
  • Bàn giao công việc giữa các nhân viên qua các ca làm trở nên đơn giản hơn.
  • Giao diện Phần mềm quản lý thư viện thường rất thân thiện, dễ sử dụng, đặc biệt có tính bảo mật cao. 
Phần mềm quản lý thư viện là gì
Phần mềm quản lý thư viện là gì

Phần mềm quản lý thư viện hiện đại, hiệu quả

Nếu bạn muốn thay đổi cách quản lý cũ kỹ, phức tạp bằng công nghệ mới hiện đại, thông qua Phần mềm quản lý thư viện. Thì hãy tham khảo ngay phần mềm quản lý thư viện SLIMS, một sản phẩm công nghệ mang đến hiệu quả cao trong mọi công tác quản lý hoạt động của thư viện.

Phần mềm quản lý thư viện SLIMS do IDT Vietnam cung cấp,  nhận được nhiều đánh giá tốt về khả năng ứng dụng trong việc quản lý trong thư viện. Nhờ sở hữu đầy đủ tính năng của phần mềm quản lý đặc thù, SLIMS đã giúp đỡ cho quá trình làm việc được dễ dàng hơn. Bằng việc có thể quản lý mọi loại sách, tài liệu, file dữ liệu, xóa bỏ hoàn toàn những hạn chế khi quản lý bằng thủ công. 

Đặc biệt, phần mềm SLIMS có thể cài đặt, thao tác đơn giản nên được áp dụng trong nhiều loại hình thư viện khác nhau như: Thư viện công cộng, thư viện chuyên ngành và thư viện học thuật. 

Hy vọng rằng, chia sẻ sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn phần mềm quản lý thư viện và tìm được một sản phẩm phần mềm phù hợp cho công việc của mình. Để tìm hiểu thêm về Phần mềm quản lý thư viện SLIMS, hãy truy cập tại https://giaiphapthuvien.vn để biết thêm chi tiết.

Tham khảo thêm bài viết khác: Phần Mềm Quản Lý Thư Viện Hiện Đại Hiệu Quả